Điều chia sẻ

Kiếm tiền từ TMĐT, nên một lần thử

Thành lập doanh nghiệp năm 2013, sau khoảng thời gian tích góp từ việc đi làm cho các công ty. Ngày ấy, áo thun lulo không ai biết đến. Ngày ấy, không có nhiều chi phí để quảng bá nhưng chi phí vận hành cho khâu bán hàng thì lại quá nặng. Tôi loay hoay tìm cho mình một chổ đứng giữa hàng ngàn đối thủ, trong khi, mình lại chỉ là “con nhà nghèo” mới tham gia vào thị trường đầy rẫy những “tay anh chị” mạnh về vốn lẫn kinh nghiệm. Rất nhiều thời điểm tưởng chừng như phải chia tay khi mà doanh số ngày càng teo tóp lại,…Ngày ấy, cũng như hôm nay, cũng ngồi nhâm nhi ly café, cũng đọc báo và cũng phát hiện thêm một kênh bán hàng hiệu quả: Kênh thương mại điện tử. Không biết là có hiệu quả hay không, nhưng tôi cũng kịp nhận ra rằng đó là một kênh bán hàng mới. Có lẽ, nó chỉ mới với mình thì phải?! Hành trình gia nhập kênh bán hàng thương mại điện tử kể từ đấy.

Lazada là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, xuất hiện nhiều ở hầu hết các kênh truyền thông. Và đặc biệt là ở các kênh “truyền miệng” từ những đứa bạn trong ngành, những anh chị đã tham gia trước đó. Vốn dĩ là người không giỏi về lĩnh vực công nghệ thông tin, vốn dĩ mình cũng không muốn dành nhiều thời gian cho một kênh bán hàng mà thời ấy mình vẫn không nghĩ là hiệu quả. Thôi thì, dù sao cũng đã hết cách, nhất là trong hoàn cảnh của tôi lúc bấy giờ. Mục tiêu tối thượng là để quảng bá hình ảnh của một công ty sản xuất áo thun chứ không mong buôn bán được gì từ trang thương mại điện tử này. Wow, wow,… thật ngạc nhiên sau đó, đơn hàng lại xuất hiện, mặc dù chỉ là “lẹt đẹt” vài ba đơn hàng trong tháng. Câu hỏi to tướng được đặt ra: Vậy là cũng có người mua hàng trên đây à?! Nghĩa là, đây là điều có thật và nghĩa là mình có thể bán hàng tốt hơn nếu chịu đi sâu hơn chăng? Nhiều câu hỏi xuất hiện và lần lượt được giải đáp từ đội ngũ tư vấn của Lazada. Doanh số tăng rõ rệt sau khi áp dụng những bài học từ các sự kiện, từ những buổi hỗ trợ, từ những chia sẻ “mẹo bán hàng” của những người đi trước. Anh chị biết không, đúng là “không ra chợ thì không thấy mùa xuân”. Tôi còn nhớ như in về những buổi chiều giao hàng đến trung tâm giao nhận của Lazada nằm trên đường Quang Trung, rồi Phan Huy Ích, Gò Vấp – Tp.HCM. Ngộp với cảnh người người vội vã xếp hàng, ngộp với những nhà bán hàng mang hàng đến bằng xe tải nhỏ, ngộp với nhân viên kiểm kê tay chân luôn bận rộn…Chính vì những “cái ngộp” đó đã là động lực khiến mình học hỏi nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn để được một lần “tự ngộp”…Doanh số tăng lên hàng ngày, đôi lúc, mình đã tự hỏi rằng kênh thương mại điện tử có thể sẽ là nguyên nhân triệt tiêu kênh bán hàng hiện tại của mình chăng? Đó là một niềm vui khó tả, nhưng mình cũng phải cố gắng giữ lại kênh B2B vốn dĩ là điểm khởi đầu của mình. Lazada hay thương mại điện tử sẽ vừa là kênh bán hàng vừa là kênh quảng bá “không công” cho mình, mang đến thông điệp về một sản phẩm chất lượng với nhiều người hơn. Đôi khi, đơn hàng B2B cũng đến từ điều đó, sau khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm trước đó trên Lazada. Vậy là nhân đôi niềm vui nhé, chuyện này là “chưa kịp tính đến” đâu nha. 

Không chỉ tin vào tiềm năng mà thương mại điện tử mang lại, không chỉ tin ở Lazada, người tiên phong mở lối tư duy cho tôi. Ngày nay, áo thun lulo còn mở rộng thêm ở trang thương mại điện tử xuyên biên giới, trang Amazon của Mỹ. Nếu như Lazada là nền tảng thương mại điện tử đầu tiên mà áo thun lulo tham gia và phát triển tại thị trường Việt Nam. Thì giờ đây, với Amazon, áo thun lulo lại một lần nữa muốn mở rộng hơn thị phần, muốn cho thương hiệu được bay cao hơn, bay xa hơn nữa. Nếu như ngày nào, mình không tin rằng thương mại điện tử có thể phát triển nhanh và mạnh đến như vậy. Thì giờ đây, mình tin tưởng nhiều hơn và đặc biệt là những năm tháng đại dịch Covid diễn ra. Thời ấy, thương mại điện tử hẳn là kênh bán hàng hàng đầu mà nhiều nơi có thể gọi đó là kênh bán hàng “duy nhất”. Ấy vậy, sau đại dịch, tiềm năng của thương mại điện tử vẫn luôn được duy trì tăng trưởng để thấy rằng đây chính là kênh bán hàng mà anh chị cần phải dành thời gian nghĩ về nó, tìm hiểu về nó nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trên thương trường, đặc biệt là trong thời điểm “số hoá” toàn cầu như bây giờ.

Từ một kẻ “ngoại đạo”, một người yếu về các kỹ năng tin học. Giờ đây, mình đã tạo và tham gia nhiều kênh cộng đồng nhằm chia sẻ những trải nghiệm của bản thân, của doanh nghiệp mình. Đây như là những hoạt động nhằm tri ân với những “bậc tiền bối” đã hỗ trợ mình trước đó, như một lời biết ơn đến họ. Để bán hàng trên trang thương mại điện tử Lazada, anh chị có thể tìm hiểu trực tiếp từ các tài liệu của họ. Anh chị cũng có thể tham gia các buổi đào tạo trực tuyến hay trực tiếp được Lazada tổ chức thường xuyên. Mình có thể làm được, chắc chắn là anh chị sẽ làm tốt hơn vậy. Và nếu anh chị muốn tìm hiểu về nền tảng Amazon ở Mỹ, anh chị có thể tìm xem các video của kênh youtube: “Amazon – Từ khởi sự đến lúc bự”. Với hơn 5 năm trải nghiệm bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Amazon, những video chia sẻ trên kênh youtube này sẽ phần nào giúp ích cho anh chị mới bắt đầu. Hơn thế nữa, nhân đây, mình muốn chia sẻ thông điệp rằng mình đang có kế hoạch gửi tặng sách điện tử: Ebook hướng dẫn 4 cách tìm sản phẩm bán chạy trên Amazon cho tất cả các anh chị khi đăng ký kênh youtube này. Tóm lại, dù anh chị bán hàng trên nền tảng Lazada hay Amazon hay bất kì nền tảng thương mại điện tử nào khác thì mình vẫn chắc chắn với anh chị rằng, thương mại điện tử đã – đang và sẽ là kênh bán hàng:

  • Rất tiềm năng
  • Tăng trưởng liên tục
  • Phù hợp với kỷ nguyên số hoá

Hãy tìm hiểu thật kỹ, đầu tư học hỏi nghiêm túc và cập nhật liên tục vì đây chính là cánh cửa để xây dựng một doanh nghiệp lâu dài, bền vững. Đây không phải là nơi mà chúng ta có thể dễ dàng “hốt bạc”, là nơi mà tư duy ăn xổi ở thì có thể tồn tại. Chắc chắn rằng, đây cũng sẽ là một nơi cạnh tranh khốc liệt nhất trong tương lai bởi sự tiềm năng mà nó mang lại. Nghiên cứu càng sớm, học hỏi và trải nghiệm càng sớm thì sự trả giá sẽ càng giảm đi. Chúc anh chị sẽ sớm thành công với các nền tảng thương mại điện tử. Đừng ngần ngại tìm hiểu thông tin và liên hệ với mình nếu anh chị cần thêm những chia sẻ liên quan. Mình luôn luôn cởi mở và sẵn lòng chia sẻ lại với tất cả những anh chị muốn tìm hiểu, như một lời tri ân mà mình đã được nhận trước đó./ 

Bài viết khác

Mila Mushroom Pizza - Thảo Điền

Mila Mushroom Pizza - Thảo Điền

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
Áo thun đồng phục cho công ty

Áo thun đồng phục cho công ty

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
Áo thun đồng phục đẹp

Áo thun đồng phục đẹp

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
Đồng phục áo thun

Đồng phục áo thun

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
Đơn hàng của bạn

Tạm tính: Liên hệ

Xác nhận
Chat qua zalo 0909 506 533