Điều chia sẻ

Giám đốc bán dạo, tại sao không?

Nếu như thời gian gần đây, cư dân mạng xôn xao với tin đăng một giám đốc sàn giao dịch bất động sản đi “bán dạo” hơn 100 sổ đỏ. Sau đó là trào lưu trên Tik tok và hiện vẫn chưa “lắng” xuống. Điều này có thật sự là xấu, có thật sự là đang “phạm luật” chăng? Câu hỏi to tướng được đặt ra nhưng chưa có câu trả lời. Dưới đây lại thêm một “giám đốc bán dạo” và có phải đây cũng là một lý do đáng để suy ngẫm chăng? Mời bạn đọc góp ý với những ý tưởng thời khó khăn của vị giám đốc bán dạo này.

Không tránh khỏi những tác động của kinh tế toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp may mặc và giày da đang bị ảnh hưởng rất nặng nề. Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm việc làm, thậm chí là buộc phải đóng cửa và “nghỉ Tết sớm” đã làm cho người lao động khó càng thêm khó. Từng được yêu mến, khích lệ bởi rất nhiều độc giả qua bài viết: “Tái khởi nghiệp với 17 triệu đồng” trên nhiều mặt báo nổi tiếng. Anh Lâm Ngọc, chủ một cơ sở may mặc tại Tp.HCM cũng đã quyết định “đi bán dạo” để mọi người đều có được một cái Tết tươm tất. Mong muốn là vậy, nhưng chắc chắn đó sẽ là những chuỗi ngày khó khăn cho anh…

“Doanh nghiệp mình đã không còn bao nhiêu lao động sau đại dịch Covid -19 vừa qua, giờ lại phải đối mặt với tình trạng khát đơn hàng. Đơn hàng xuất khẩu cũng vậy, nội địa cũng vậy…khó khăn lắm, nhưng không thể nhìn người lao động phải ăn Tết không như mong muốn, đó là điều “cực chẳng đã”... Mình nhỏ, mình dễ xoay sở hơn các đàng anh đàng chị với hàng ngàn người lao động. Và tôi biết, chúng tôi có thể làm được”, anh chia sẻ. Bởi khó khăn là khó khăn chung của toàn thị trường, cho nên, những đơn hàng đồng phục của những khách hàng cũ cũng giảm dần và “tắt lịm” sau tháng 9 vừa qua. Chạy mót và tìm các đơn hàng online cũng khó khăn không kém. Chi phí quảng cáo ăn dần vào chi phí hoạt động làm cho cục diện ngày càng trở nên bế tắt. Nhớ lại thời điểm khởi nghiệp hơn 9 năm về trước, anh cũng đã từng bán dạo để lây lất qua ngày cùng một hai cộng sự. Giờ đây, ý tưởng đó đã loé lên trong anh và đang được anh thực hiện hàng ngày.

Phát hiện ra “lỗ hổng” của thị trường, đó là hiện có rất nhiều hàng quán với qui mô nhỏ như quán ăn, quán nhậu, quán café, quán trà sữa, tiệm hớt tóc, tiệm nail hay các cơ sở nhỏ chỉ có vỏn vẹn 2 đến 3 nhân sự hoặc nhiều lắm cũng dưới 10 nhân sự. Họ cũng muốn sở hữu một “bộ mặt” đẹp, cũng muốn sở hữu một thương hiệu cho những kế hoạch phát triển về sau. Nhưng đó cũng là một điều khó khăn khi mà hầu hết các cơ sở may, các công ty may hay các nhà cung cấp đồng phục đều tỏ ra e dè với những đơn áo lẻ như vậy. Bởi nếu may theo yêu cầu với số lượng này thì họ sẽ bị lỗ vốn, mắc công và hầu như không có lợi nhuận. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp cũng phải có khả năng về in ấn vì logo cần in cũng đa đang, nhiều màu sắc. Chắc chắn, nếu chỉ áp dụng công nghệ in lụa thì không thể đáp ứng được. Trong khi, nhìn lại tiềm lực nội tại thì doanh nghiệp anh hoàn toàn có thể đáp ứng những nhu cầu này. Tuyệt quá, giờ thì khâu cuối cùng là làm sao để truyền thông đến với họ, nhóm khách hàng tiềm năng nhưng cũng khó tiếp cận. Chiến dịch quảng cáo Google ngốn tiền nhiều quá, nhưng cũng chưa thấy được hiệu quả. Quảng cáo facebook có mang lại kết quả chút ít, nhưng cũng không đáng là bao. Tài lực thì đang dần teo tóp vì quảng cáo cũng không đủ mang lại đơn hàng để làm và không còn khả năng để tiếp tục nữa. Con đường duy nhất, dễ tiếp cận và ít tốn kém nhất đó là đi “bán dạo”: Tôi biết rằng sẽ không có chuyện gì đơn giản, không thể phát triển mạnh mẽ với những đơn hàng nhỏ lẻ này. Tuy nhiên, ở hoàn cảnh hiện tại thì đây có lẽ là giải pháp khả thi nhất giúp duy trì được ngày nào hay ngày ấy…

Mỗi cách có những khó khăn riêng của nó, có những cái giá riêng mà mình phải trả cho mỗi phương pháp mình lựa chọn. Việc đi bán dạo thì ít tốn kém tiền bạc, nhưng sẽ tốn sức, tốn nhiều thời gian và phải “hao hụt” hoặc có thể phải mất “cái sỉ” của mình. Nếu có cơ hội trao đổi giữa một cái Tết đủ đầy của tất cả anh em thợ thầy đang cùng mình chiến đấu và cái tôi nhỏ bé này. Chắc chắn rằng tôi sẽ không một chút đấng đo suy nghĩ. Giờ không phải là lúc để cái tôi lên ngôi, giờ phải là lúc mà “chén cơm manh áo” được ưu tiên hàng đầu. Nói là làm, và tôi đã “chạy” được hơn tháng nay. Đúng là vất vả như dự đoán, nhưng lâu lâu cũng có những đơn hàng mang về để cùng làm. Thật thú vị…

“Giặt đến nhà, đàn bà cũng phải đánh”. Tôi biết rằng sẽ có rất nhiều thế hệ đàng anh, đàng chị của tôi cũng biết đến câu nói này. Và giờ thì “Lạm phát tới nhà, giám đốc cũng phải lui cui đi bán dạo”. Đơn giản chỉ là một câu nói vui sau buổi chạy bán hàng. Cầu mong cho mọi người có được một cái Tết ấm no, hạnh phúc giờ chỉ có vậy. Thôi, chào anh chị nhé, tôi lại đi bán dạo đây./

 

 

Bài viết khác

Tạo tài khoản Walmart cho doanh nghiệp Việt Nam

Tạo tài khoản Walmart cho doanh nghiệp Việt Nam

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
May áo thun đồng phục giá rẻ

May áo thun đồng phục giá rẻ

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
Tạp dề  nấu ăn

Tạp dề  nấu ăn

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
Áo thun team building

Áo thun team building

Áo thun lulo, thương hiệu của ĐỒNG PHỤC MỌI SỐ LƯỢNG - IN ÁO LẤY LIỀN và MỘT ÁO CŨNG NHẬN
Đơn hàng của bạn

Tạm tính: Liên hệ

Xác nhận
Chat qua zalo 0909 506 533